Những sai lầm cần tránh khi ăn hoa quả


1. Ăn tất cả những gì bạn muốn

Hoa quả chứa nhiều axit hữu cơ và tannin, một số còn chứa các chất protease hoạt động mạnh. Nếu ăn không đúng lúc bạn có thể tự gây kích ứng dạ dày và thiệt hại. Các chuyên gia khuyến cáo: “Ví dụ, chuối chứa hàm lượng magie cao, nếu ăn quá nhiều sẽ gây mất cân bằng magie và có thể ức chế sản xuất canxi trong máu, phần lớn các hoa quả nên ăn khoảng 1 – 2 giờ trước khi ăn thức ăn chính”.

8 sai lầm cần tránh khi ăn hoa quả, Sức khỏe đời sống, Suc khoe, trai cay, dinh duong, vitamin, di ung, tieu hoa, bao.

2. Ăn không có hại

Các chuyên gia chỉ ra rằng tiêu thụ khoảng 200 gram hoa quả hàng ngày là thích hợp. Hầu hết hoa quả chứa hàm lượng chất xơ cao, ăn quá nhiều có thể gây đau bụng, đầy hơi. Ngoài ra, người cao tuổi tiêu hóa kém không nên ăn nhiều cam quýt, những người tiêu hóa xấu không nên ăn quả hồng vàng.

Một số người ăn dứa sẽ gây ra dị ứng, ngay cả những người mắc bệnh tiêu hóa, rối loạn đông máu thì ăn cũng không tốt. Chuối có lượng đường phong phú, hàm lượng kali cao, những người suy thận nên ăn ít.

3. Ăn hoa quả thay vì rau

Mặc dù dinh dưỡng của hoa quả và rau quả là rất giống nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là hoa quả có thể thay thế cho rau. Chẳng hạn như rau bina, bắp cải có hàm lượng vitamin C cao hơn quả táo, đào, lê khoảng 10 lần.

4. Hoa quả có hàm lượng vitamin phong phú

Vitamin là một thành viên trong gia đình lớn. Hoa quả có thể chứa hàm lượng vitamin phong phú nhưng chỉ là một trong số những thành phần này. Chẳng hạn như hoa quả không chứa các vitamin tan trong chất béo và vitamin C của hầu hết các loại hoa quả được giới hạn.

5. Ăn hoa quả thay cho bữa ăn tối để chăm sóc da

8 sai lầm cần tránh khi ăn hoa quả, Sức khỏe đời sống, Suc khoe, trai cay, dinh duong, vitamin, di ung, tieu hoa, bao.

Không ăn hoa quả thay cho bữa ăn chính.

Các chuyên gia khẳng định, hàm lượng protein, chất béo, sắt, canxi… trong hoa quả ít hơn các thực phẩm khác, nếu dùng hoa quả thay cho bữa ăn tối trong thời gian dài chắc chắn sẽ dẫn đến thiếu hụt protein, chất béo, dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu máu.

6. Ăn nhiều hoa quả để giảm cân

Hoa quả ít calo hơn so với gạo, nhưng vì hương vị thơm ngon của nó lại khiến bạn dễ dàng ăn nhiều, lượng đường dung nạp vào cơ thể vượt quá lượng cho phép trên mỗi đơn vị trọng lượng. Điều này rõ ràng không chỉ làm mất trọng lượng mà thậm chí có thể phản tác dụng.

7. Vỏ hoa quả chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật phải cắt bỏ

Một số hoa quả đặc biệt lại chứa dinh dưỡng nhiều hơn trong phần vỏ, một số người vì nghĩ rằng vỏ hoa quả chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật nên vô tình cắt bỏ nó, làm mất đi phần lớn dinh dưỡng. Các chuyên gia cho rằng chỉ cần rửa hoa quả thật sạch, rửa đi rửa lại nhiều lần hoặc ngâm trong dung dịch rửa hoa quả một thời gian là có thể xóa sạch các cặn bẩn trên bề mặt.

Công dụng của một số loại vỏ trái cây:

 Thông dụng thì có vỏ ổi, vỏ chanh|cam|quýt và vỏ táo, là những loại hoa quả rất đời thường và thông dụng trong cuộc sống. Vỏ của các loại trái cây này chưa nhiều hàm lượng vitamin và các chất bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe:

Vỏ ổi: chứa nhiều vitamin C, cung cấp một hàm lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt nó còn có chứa chất lycopene chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh về tuyến tiền liệt rất hiệu quả.

Vỏ chanh|cam|quýt: Hương thơm của các loại vỏ này có tác dụng xoa dịu thần kinh rất hiệu quả nên sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn, đồng thời xua tan căng thẳng và stress.

Vỏ táo: tập trung cao nhất hàm lượng vitamin B, C hơn cả thân táo. Ngoài ra nó giúp giảm béo và trị được chứng mồ hôi dầu.

Ít thông dụng hơn, nhưng vỏ dưa hấu và vỏ bưởi cũng là những loại vỏ trái cây chưa nhiều công dụng trong việc chữa  để chữa một số loại bệnh (ví dụ như cùi bưởi trắng có thể chữa thông lợi, trừ đờm, hòa huyết, giảm đau, đau ruột… Vỏ dưa hấu thì giúp thanh nhiệt nên có thể chữa được các bệnh viêm nhiệt, sưng miệng, ngoài ra còn trị được cả mụn trứng cá nữa).

8.Hoa quả nhập khẩu chứa nhiều dinh dưỡng hơn

Hoa quả nhập khẩu được vận chuyển, đóng gói, chi phí lưu trữ nên giá cả cũng cao. Do được xử lý bảo quản hoặc làm sạch nên bề mặt sáng bóng trông tươi ngon và hấp dẫn hơn nhưng thành phần dinh dưỡng đã hao hụt và mất dần trong quá trình quá cảnh. Vì vậy, tốt nhất vẫn là ăn hoa quả địa phương, theo mùa.

9. Hoa quả chế biến xong ăn lúc nào cũng được

Bạn nghĩ đơn giản rằng dù có gọt quả rất lâu trước khi ăn hay ép nước trái cây một thời gian dài trước khi uống thì vitamin, khoáng chất, các vi chất cũng không thể hao hụt được.

Sự thật hoàn toàn ngược lại. Hoa quả đã gọt vỏ, bổ thành từng miếng nhỏ hay nước quả ép để càng lâu sẽ càng mất đi nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ chẳng thụ hưởng được gì nhiều từ việc ăn hoa quả hay nước ép đã chế biến quá lâu.
Vì vậy, khi chế biến xong trái cây nên ăn ngay. Thay vì bổ sẵn hoa quả để trong tủ lạnh, bạn nên chờ tới khi nào cần dùng hãy gọt vỏ hay làm nước ép.

Nếu buộc phải bổ hoa quả từ rất lâu trước khi dùng, bạn nên ngâm quả vào dung dịch nước muối nhạt (1%) để giữ lượng vitamin C có trong quả.

Nước hoa quả ép đóng hộp sau khi mở nắp cũng nên dùng sớm. Người ta đã chứng minh được rằng nước cam ép đóng hộp mất 100% vitamin C sau 4 tuần mở nắp.

10. Ăn trái cây, uống nước ép bất cứ lúc nào cũng có lợi

Bạn cho rằng thời điểm ăn trái cây hay uống nước ép không quan trọng, vì dù có ăn vào lúc nào thì các chất có trong trái cây cũng đều phục vụ cho cơ thể, không thể thất thoát đi đâu được.

Trên thực tế thì thời điểm ăn trái cây, uống nước ép hoa quả có ý nghĩa rất quan trọng với việc cơ thể có hấp thụ được những dưỡng chất quý giá có trong trái cây hay không.
Chẳng hạn nên uống nước ép trái cây vào buổi sáng sẽ có lợi cho việc cung cấp vitamin cho cơ thể và làn da, duy trì thể lực trong cả ngày. Ngược lại, không nên uống nước ép trái cây vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ gây hại cho thận và dạ dày.

Thời điểm ăn trái cây thích hợp nhất không phải là sau bữa ăn như thói quen truyền thống. Ăn trái cây một giờ trước bữa ăn là cách tốt nhất để cơ thể bạn hấp thu tốt nhất các loại vitamin và các chất có trong hoa quả.

Có một số loại hoa quả không nên ăn lúc đói. Ăn quả hồng lúc đói có thể gây ra những viên sỏi trong dạ dày. Những loại quả chua như bưởi, cam, chanh ăn lúc đói sẽ gây cồn ruột. Ăn cà chua khi đói có thể gây chướng bụng, đau bụng.

Đồng thời, trái với nguyên tắc chế biến trái cây, nước ép trái cây cần uống từ từ mới đem lại hiệu quả tốt. Bạn nên uống nước ép thành từng ngụm để có lợi cho việc kết hợp với nước bọt trong khoang miệng, tạo điều kiện cho việc hấp thụ hoàn toàn và dễ dàng những dưỡng chất có trong nước ép.

11. Trái cây không kỵ các loại thực phẩm khác

Thông thường mọi người đều nghĩ rằng trái cây là thực phẩm “lành tính” nhất nên không thể gây phản ứng khi ăn cùng các thực phẩm khác. Đây là sai lầm rất thường gặp.

Sự thật là có rất nhiều loại trái cây “khó tính”, tối kỵ khi ăn cùng một số loại rau trái hay các thực phẩm khác. Nếu ta cứ liều lĩnh kết hợp thì không những trái cây đó không có tác dụng làm đẹp mà còn gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Chẳng hạn, trước và sau khi ăn quýt một giờ tuyệt đối không được uống sữa bò vì protein trong sữa bò gặp dịch quýt sẽ đông lại, gây khó khăn cho việc tiêu hóa và hấp thụ. Không nên ăn hồng cùng với khoai lang, khoai tây.

Trái cây, món quà quý giá của thiên nhiên sẽ giúp bạn giữ được vẻ đẹp tự nhiên và vững bền nhất. Chú ý đến những đặc tính của trái cây và lắng nghe cơ thể bạn để tránh những sai lầm khi ăn và chế biến sẽ giúp bạn thưởng thức trái cây một cách an toàn và hiệu quả.

(Tổng hợp)

Categories: Khỏe, Linh tinh, SỐNG - KHỎE | Tags: , , , , | 1 Phản hồi

Điều hướng bài viết

One thought on “Những sai lầm cần tránh khi ăn hoa quả

  1. Hi, for all time i used to check weblog posts here in the early hours in the morning, since
    i love to learn more and more.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: